คนที่คิดเรื่องการปฏิรูปการศึกษาทุกท่านที่เคารพ ล้วนเป็นคนที่มีความปารถนาดีอยากเห็นคนไทยมีการศึกษาที่ดี เพื่อช่วยกันพัฒนาบ้านเมืองเรา ข้าพเจ้าเป็นอีกหนึ่งความคิด ที่เป็นผู้ปฏิบัติจริง จึงเห็นปัญหาที่แท้จริงอยู่ว่าการเปลี่ยนโครงสร้างหลักสูตรไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องแน่นอน ข้าพเจ้าผ่านการเปลี่ยนหลักสูตรมาตั่งแต่หลักสูตร 2521 เป็นต้นมา เปลี่ยนมากี่ครั้งแล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนคือ คน มีอยู่ 4 ฝ่าย ที่เป็นผู้ปฏิบัติจริงเกี่ยวกับการศึกษา กล่าวคือ ผู้อำนวยการโรงเรียน ครู ผู้เรียน ผู้ปกครอง
chang คือ การเปลี่ยนแปลง ทั้ง 4 ฝ่าย ต้องเปลี่ยนแปลงร่วมกัน การศึกษาคือการสร้างชีวิตคนคนหนึ่งให้มีอยู่ มีกิน เป็นคนเก่งคือคนที่แก้ปัญหาด้วยตนเองได้(สำเริง บุญเรืองรัตน์.2553) ดังนั้นต้องเปลี่ยนดังนี้
ผู้อำนวยการโรงเรียนต้องเป็นผู้ที่อำนวยความสะดวก มีคุณธรรม จริยธรรม เน้นความซื่อสัตย์ มีความรู้ความสามารถในการบริหาร มีภาวะผู้นำสูง มีความเป็นผู้นำทางวิชาการ มีบุคลิกภาพที่ดี (นพกร พุทธา.2553)
ครูต้องเป็นผู้มีความรู้ดี เสียสละ เอาใจใส่ศิษย์สอนเหมือนสอนลูกตัวเอง เต็มเวลา เต็มความสามารถ เต็มศักยภาพของผู้เรียน สอนตามความแตกต่างของผู้เรียน ด้วยเทคนิคการสอนที่หลากหลาย สำคัญที่สุดต้องทำให้ผู้เรียนศรัทธาในตัวครู ผู้เรียนต้องเรียนด้วยความตั้งใจ ขยัน รับผิดชอบ มีความตระหนักว่าการศึกษาคืออาหารบำรุงร่างกายให้มีชีวิตรอดและช่วยให้แก้ปัญหาในชีวิตได้ด้วยตนเอง การศึกษาจะทำให้ชีวิตมีความสุขในอนาคต ผู้ปกครองต้องเสียสละเวลาและเงิน สนใจการบ้าน ร่วมแก้ปัญหาชีวิตให้ผู้เรียน เป็นทั้งเพื่อนเล่น เป็นทั้งผู้ปกครอง
ส่วนผู้มีอำนาจเหนือขึ้นไป มีหน้าที่คือสนับสนุน ควบคุม ติดตาม แก้ไขปัญหาตามที่ 4 ฝ่ายเสนอมาอย่างรวดเร็ว ตัดการใช้เส้นสายอุปถัมภ์ทุกเส้นทางให้หมดสิ้น กระจายการสนับสนุนให้ทั่วถึงทุกโรงเรียน ปราบปรามการทุจริตเป็นสำคัญ ไม่มีคอรัปชั่น เมืองไทยไม่มีปัญหา
สรุป ไม่มีฝ่ายใดในเมืองไทยจะปฏิรูปการศึกษาได้อย่างแท้จริง ต้องเป็น 4 ฝ่ายนี้ นี่แหละความจริงวันนี้
ข้าพเจ้าอดีตเป็นผู้เรียน ปัจจุบันเป็นผู้ปกครอง เป็นครูผู้จบปริญาโทบริหารการศึกษา อนาคตเป็นผู้อำนวยการโรงเรียน ขอนำเสนอ ขอขอบคุณ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น